พื้นโรงรถแบบไหนถูกใจใช้ทน

WIDE HOUSE นำสาระสำคัญก่อนตัดสินใจ เพื่อให้สามารถเลือกสิ่งที่มีประโยชน์ต่อการใช้สอย สวยงามสะดุดตา และมีสไตล์อย่างลงตัว
โพสเมื่อ : 2 เดือนที่แล้ว
อ่าน : 249
พื้นโรงรถแบบไหนถูกใจใช้ทน

พื้นโรงรถเป็นส่วนสำคัญของบ้านที่ต้องการความสวยงาม และการใช้งานที่ใช้ทนเนื่องจากต้องรับน้ำหนักและการใช้งานหนักๆ อย่างต่อเนื่อง เมื่อต้องการตัดสินใจเลือกใช้วัสดุที่เหมาะสมกับความต้องการและสไตล์ของคุณ WIDE HOUSE จึงขอนำเสนอสาระสำคัญเกี่ยวกับพื้นโรงรถแบบต่างๆ เพื่อช่วยให้คุณตัดสินใจได้ดีกว่า

พื้นคอนกรีต หรือพื้นปูนธรรมดา

เป็นพื้นโรงรถที่ไม่ต้องใช้เวลาทำนาน ประหยัดงบประมาณ เหมาะกับผู้ที่ต้องการความรวดเร็ว ทำโรงจอดรถที่บ้านขนาดเล็กถึงปานกลาง หรือมีงบประมาณจำกัด แต่ถ้าหากอยากเพิ่มความสวยงามก็สามารถปรับเปลี่ยนเป็นสไตล์ต่างๆ ได้ ดังนี้

 

  • พื้นคอนกรีตขัดมัน เป็นพื้นโรงรถขัดมัน ที่ทำการขัดและปัดผิวคอนกรีตด้วยเครื่องขัดพื้นความเร็วสูง เพื่อให้หน้าคอนกรีตเรียบและเงาขึ้น ช่วยให้ทำความสะอาดได้ง่าย มีความคงทน แข็งแรง และมีอายุการใช้งานนานมากยิ่งขึ้น

  • พื้นคอนกรีตพิมพ์ลาย เป็นพื้นโรงรถที่จะทำการโรยผงสีบนผิวหน้าคอนกรีตหลังจากเทคอนกรีตตามปกติเสร็จแล้ว จึงค่อยนำแม่แบบมาพิมพ์ลายจนทั่วทั้งพื้นผิว ช่วยให้พื้นมีความทนทาน รองรับน้ำหนักได้ดี ไม่ลื่น และดูแลรักษาง่ายขึ้น

หากบ้านของคุณตกแต่งด้วยสไตล์ลอฟท์การเทพื้นโรงรถด้วยวัสดุคอนกรีตเปลือย จะยิ่งช่วยส่งเสริมให้บ้านมีเอกลักษณ์โดดเด่น บ่งบอกความเป็นสไตล์ลอฟท์ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

ข้อจำกัดคือมีพื้นผิวที่หยาบ จึงเก็บฝุ่นมาก ทำความสะอาดยาก และอาจเกิดตะไคร่ได้ง่าย ๆ และหากผสมคอนกรีตไม่ดี อาจทำให้พื้นคอนกรีตเปราะบาง และเกิดรอยแตกร้าวได้

 

พื้นอีพ็อกซี่

เป็นพื้นที่มีความแข็งแรง และมีความทนทานสูง แถมยังมีผิวเรียบเนียน เงาวาว และสวยงามอีกด้วย พื้นอีพ็อกซี่สามารถทำความสะอาดได้ง่าย ถ้าหากใครที่ไม่ชอบพื้นปูนธรรมดา อยากเพิ่มความสวยและเงางามให้กับพื้นโรงรถ เป็นพื้นที่ไม่ซึมน้ำ เวลาพื้นสกปรก หรือมีคราบต่างๆ ก็เห็นได้ง่าย และสามารถเช็ดทำความสะอาดได้ทันที แถมยังดูแล และทำความสะอาดไม่ยากอีกด้วย

ข้อจำกัดของพื้นอีพ็อกซี่ เป็นพื้นที่ต้องระมัดระวังเรื่องความชื้นเป็นพิเศษ เพราะว่าความชื้นอาจส่งผลให้พื้นพองตัว หลุดร่อน ไม่สวยงาม และอาจไปลดประสิทธิภาพ หรืออายุการใช้งานได้

 

พื้นไวนิล

พื้นไวนิล หรือมีอีกชื่อเรียกว่า พื้นกระเบื้องยาง เป็นพื้นโรงรถที่กำลังได้รับความนิยมไม่แพ้ประเภทอื่นๆ เพราะว่าสามารถติดตั้งได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว แถมยังมีลวดลายให้เลือกใช้อีกมากมาย แต่สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญในการเลือกใช้พื้นไวนิล คือ ความหนาของพื้นยาง ควรใช้ที่มีความหนาอย่างน้อย 3 เซนติเมตร เพื่อเพิ่มความแข็งแรง และรับน้ำหนักได้ดีมากยิ่งขึ้น

ข้อจำกัดของพื้นไวนิลหากติดตั้งไม่ได้มาตรฐาน เช่น มีช่องว่างระหว่างแผ่นยาง หรือติดแผ่นยางเกยกัน อาจทำให้เกิดน้ำขังที่พื้นโรงรถ และกัดเซาะกาวติดแผ่นยางจนหลุดล่อนได้ หากเลือกใช้กาวติดแผ่นยางไม่ได้มาตรฐาน อาจทำให้แผ่นยางหลุดง่าย ติดไม่คงทน และอาจทำให้แผ่นอื่นๆ ได้รับความเสียหายตามไปด้วย

 

พื้นกระเบื้องเซรามิก

เป็นที่นิยมของใครหลาย ๆ บ้าน เพราะสะดวก ทันสมัย ทนทาน ติดตั้งง่าย ข้อดีคือทำความสะอาดง่าย ไม่เก็บฝุ่น แต่ควรเลือกพื้นกระเบื้องประเภทแกรนิตโต้เนื่องจากมีผิวหยาบ ขรุขระ เพื่อป้องกันการลื่น และยังแข็งแรงทนทานกว่ากระเบื้องเซรามิกธรรมดา

ข้อจำกัดของพื้นกระเบื้อง เป็นพื้นที่ถ้าไม่ได้รับการติดตั้งที่ได้มาตรฐาน ก็อาจทำให้เจอกับปัญหากระเบื้องแตกในระหว่างการใช้งาน และอาจเสียค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมเพิ่มอีกด้วย

 

พื้นทรายล้าง

มีพื้นผิวขรุขระ ช่วยป้องกันการลื่นได้ดีให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติเหมาะกับบ้านสามารถเลือกขนาดของเม็ดกรวด สี และลวดลายได้ตามความชอบ ต้องใช้ช่างที่มีความชำนาญในการผสมในระดับทีทเหมาะสมเพื่อป้องกันการแตกร้าวภายหลัง การดูแลรักษาค่อนข้างยากควรติดตั้งโดยช่างที่มีความชำนาญ เพราะจะต้องทำการผสมปูนซีเมนต์ขาวกับเม็ดกรวดในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อป้องกันปัญหาพื้นแตกในระหว่างการใช้งานเคลือบน้ำยาป้องกันการสะสมตะไคร่อยู่เป็นประจำ

ข้อจำกัดของพื้นทรายล้าง อาจจะเกินตะไคร่เกิดตามซอกและเม็ดกรวดซ่อมแซมค่อยข้างยาก ถ้าหากมีรอยแตกร้าวขนาดใหญ่อาจจะต้องรื้อถอนทั้งหมด และทำการติดตั้งใหม่

 

ในการทำพื้นโรงรถ การคำนึงถึงวัสดุที่ใช้ในการปูพื้นโรงรถถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะทำให้ได้พื้นโรงรถสวยๆ แล้วยังได้พื้นโรงรถที่เหมาะสมกับบ้าน เหมาะกับไลฟ์สไตล์ ควรเลือกช่างผู้รับเหมาที่มีมาตรฐาน และทำงานอย่างเข้าใจ ทาง WIDE HOUSE ยินดีให้คำแนะนำจากประสบการณ์ของทีมงานมืออาชีพ



 

บทความที่เกี่ยวข้อง

widehouse