12 ต้นไม้มงคล 2567

การเชื่อในพลังแห่งต้นไม้มีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างโชคลาภและความร่ำรวยให้กับชีวิตของเรา ตลอดจนเป็นวิถีชีวิตที่ผ่านมามีการเชื่อมั่นในการปลูกต้นไม้มงคลเพื่อสร้างสมดุลและความสุขในชีวิตประจำวัน ในบทความนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับ 11 ต้นไม้มงคลที่ได้รับความนิยมในปี 2567
โพสเมื่อ : 1 เดือนที่แล้ว
อ่าน : 273
12 ต้นไม้มงคล 2567

ในวัฒนธรรมไทยที่เป็นเวลานานมาก การเชื่อในพลังแห่งต้นไม้มีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างโชคลาภและความร่ำรวยให้กับชีวิตของเรา ตลอดจนเป็นวิถีชีวิตที่ผ่านมามีการเชื่อมั่นในการปลูกต้นไม้มงคลเพื่อสร้างสมดุลและความสุขในชีวิตประจำวัน ในบทความนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับ 11 ต้นไม้มงคลที่ได้รับความนิยมในปี 2567 และความหมายที่เกี่ยวข้องกับแต่ละต้นไม้ที่น่าสนใจ

  1. ต้นใบเงิน

ในบางที่เรียกว่าใบนากหรือใบทอง มีความเชื่อว่าการปลูกต้นใบเงินในบ้านจะช่วยเสริมความมั่งคั่งและทรัพย์สิน

ตำแหน่งที่เหมาะกับการปลูก : ทิศตะวันออกหรือทิศใต้ โดยจะปลูกหน้าบ้าน ประดับตามสวน หรือ ปลูกในบ้าน ใส่กระถางไว้ก็ได้ ทั้งนี้ ควรปลูกในวันอังคาร เพื่อความเป็นสิริมงคล

  1. กุหลาบหิน

มีดอกสวยงามและเป็นไม้เล็กๆ มีความเชื่อว่าการปลูกกุหลาบหินจะช่วยให้มีโชคลาภและความร่ำรวย

ตำแหน่งที่เหมาะกับการปลูก : ปลูกไว้ในที่ที่โดนแสงแดดตลอดวัน หรือวางไว้ให้โดนแดดประมาณ 4-5 ชั่วโมงต่อวัน ไม่จำเป็นต้องรดน้ำบ่อย

  1. ลิ้นมังกรแคระ

มีชื่ออีกอย่างว่าต้นหอกพระอินทร์ ตามความเชื่อว่าต้นลิ้นมังกรแคระเมื่อปลูกไว้ในบ้านจะช่วยป้องกันศัตรูและศัตรูที่มาทำร้าย

ตำแหน่งที่เหมาะกับการปลูก : บริเวณที่แสงแดดส่องถึงรำไรและควรเป็นบริเวณที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก เช่น บริเวณริมหน้าต่าง ริมระเบียง

  1. เดหลี

เชื่อว่าช่วยให้มีสุขภาพแข็งแรงและยืนยาวอายุ พร้อมทั้งเสริมความโชคดี โชคลาภและอำนาจบารมี

ตำแหน่งที่เหมาะกับการปลูก : ปลูกในบ้าน เป็น ต้นไม้มงคล และ ต้นไม้ฟอกอากาศ ใส่กระถางตั้งไว้ในบ้าน

  1. กระบองเพชร

เป็นไม้มงคลตามชื่อ “เพชร” ความเชื่อว่าการปลูกกระบองเพชรช่วยให้มีความร่ำรวยและมั่งคั่ง

ตำแหน่งที่เหมาะกับการปลูก : ปลูกไว้ในที่ที่โดนแสงแดดตลอดวัน หรือวางไว้ให้โดนแดดประมาณ 4-5 ชั่วโมงต่อวัน ไม่จำเป็นต้องรดน้ำบ่อย

  1. บอนสี

ปลูกแล้วจะช่วยให้เจริญรุ่งเรือง ทั้งในหน้าที่การงาน และ การทำธุรกิจ เสริมสิริมงคล ช่วยให้ผู้อยู่อาศัยมีแต่ความสุขความเจริญ แถมยังช่วยเพิ่มสีสันและความสวยงาม ให้กับตัวบ้านอีกด้วย

ตำแหน่งที่เหมาะกับการปลูก : ปลูกหน้าบ้าน ประดับในสวน หรือ ปลูกในกระถาง ตั้งไว้ในบ้านก็ได้ โดยควรปลูกไว้ทางทิศตะวันออก และ ควรเริ่มปลูกในวันอังคารบ้าน

  1. ว่านงาช้าง

เชื่อว่าช่วยปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายและนำโชคลาภมหาศาล

ตำแหน่งที่เหมาะกับการปลูก : ทิศเหนือ หรือ ทิศตะวันออก โดยจะปลูกล้อมรอบบ้าน หรือ ปลูกในกระถาง ตั้งไว้ในบ้านก็ได้

  1. กุหลาบ

เป็นไม้ดอกที่มีความเป็นมงคล ช่วยให้มีความรักและความเกรงใจจากคนรอบข้าง

ตำแหน่งที่เหมาะกับการปลูก : พื้นที่ปลูกต้องเป็นที่โล่งแจ้ง อุณหภูมิ อุณหภูมิที่เหมาะสมในการเจริญเติบโตของกุหลาบ คือ กลางคืน 15-18 องศา เซลเซียส และกลางวัน 20-25 องศาเซลเซียส

  1. ต้นชวนชม

เชื่อว่าช่วยเสริมเสน่ห์และมังกรแก้วเป็นไม้มงคลของไทยมาตั้งแต่สมัยโบราณ นิยมปลูกไว้หน้าบ้าน ช่วยให้คนในบ้านมีความสุขและเป็นที่รักของคนอื่น

ตำแหน่งที่เหมาะกับการปลูก : ปลูกหน้าบ้าน หรือ ปลูกในบ้าน ก็ได้ สำหรับทิศที่เหมาะกับการปลูกชวนชม ก็คือ ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ โดยจะปลูกเป็นต้นไม้ใหญ่ หรือ ทำเป็นต้นไม้จิ๋วแบบบอนไซก็ได้

  1. ต้นแก้ว

เชื่อว่าการปลูกต้นแก้วจะทำให้มีโชคลาภและร่ำรวยมาเข้ามา

ตำแหน่งที่เหมาะกับการปลูก : ปลูกหน้าบ้าน ปลูกในบ้าน ใส่กระถางไว้ก็ได้ โดยทิศที่เหมาะสำหรับการปลูก คือ ทิศตะวันออก ของตัวบ้าน

  1. บุษบาพารวย

เชื่อว่าการปลูกบุษบาพารวยจะช่วยเสริมดวงด้านการเงินและความมั่งคั่ง

ตำแหน่งที่เหมาะกับการปลูก : ปลูกหน้าบ้าน ประดับตามสวน หรือ ปลูกในกระถาง ตั้งไว้ในบ้านก็ได้

  1. เฟื่องฟ้า

ได้รับการยกย่องว่าเป็น ราชินีแห่งไม้ประดับ หากบ้านไหนปลูกไว้ ก็จะช่วยเสริมความเป็นสิริมงคล ทำให้ชีวิตมีความรุ่งเรือง เบิกบาน สว่างไสว โดย ดอกเฟื่องฟ้า ยังสามารถนำมาทำเป็น ดอกไม้กินได้ ตกแต่งจานอาหารให้น่ารับประทานขึ้นได้อีกด้วย

ตำแหน่งที่เหมาะกับการปลูก : ปลูกหน้าบ้าน ทำเป็นซุ้มประตู หรือ ปลูกประดับตามกำแพง รั้วบ้านก็ได้

 

มาเป็นสรรพสิ่งที่ไม่ได้แสดงถึงเพียงความเชื่อและความนิยมของผู้คนในการเลือกปลูกต้นไม้มงคล แต่ยังเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อมและเสริมความเชื่อมั่นในชีวิตประจำวันของเราด้วย ขอให้ทุกคนได้รับโชคลาภและความร่ำรวยจากการปลูกต้นไม้มงคลในปี 2567 นี้ด้วยความศรัทธาและความหวังดีที่เต็มไปด้วย ปลูกต้นไม้ สร้างความสุขให้กับชีวิตของคุณในทุกๆ วัน

 

แหล่งข้อมูล:https://www.sgethai.com

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

widehouse